logo ajt 1

Hotline: 02462 863 668

Trang chủ»Tin tức»Hành Trang Du Học Trung Quốc »8 trường phái ẩm thực chính ở Trung Quốc

8 trường phái ẩm thực chính ở Trung Quốc

  • Mô tả: Nền ẩm thực Trung Hoa có nhiều trường phái.Trong đó, những trường phái có ảnh hưởng và mang tính đại diện nhất được cả xã hội công nhận là các món ăn của Sơn Đông, Tứ Xuyên, Quảng Đông, Phúc Kiến, Giang Tô, Chiết Giang, Hồ Nam và An Huy. Có người đã ví một cách nhân cách hóa về 8 trường phái món ăn này như sau: món ăn của Giang Tô, Chiết Giang có khác nào người đẹp; Giang Nam thanh tú; món ăn của Sơn Đông, An Huy là một trang nam nhi mộc mạc chất phác; món ăn của Quảng Đông, Phúc Kiến thì nhã nhặn như vị công tử phong lưu còn món ăn của Tứ Xuyên, Hồ Nam thì chẳng khác nào một vị danh sĩ tài ba.

8 TRƯỜNG PHÁI CHÍNH CỦA ẨM THỰC TRUNG QUỐC

Với diện tích rộng lớn, điều kiện khí hậu đặc thù, tài nguyên thiên nhiên phong phú thêm vào đó là lịch sử văn hóa lâu đời.Vì vậy, nền ẩm thực Trung Hoa đã hình thành nên cho mình một nền văn hóa ẩm thực đặc trưng và ảnh hưởng đến các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Triều Tiên...

Nền ẩm thực Trung Hoa có nhiều trường phái.Trong đó, những trường phái có ảnh hưởng và mang tính đại diện nhất được cả xã hội công nhận là các món ăn của Sơn Đông, Tứ Xuyên, Quảng Đông, Phúc Kiến, Giang Tô, Chiết Giang, Hồ Nam và An Huy.

Có người đã ví một cách nhân cách hóa về 8 trường phái món ăn này như sau: món ăn của Giang Tô, Chiết Giang có khác nào người đẹp; Giang Nam thanh tú; món ăn của Sơn Đông, An Huy là một trang nam nhi mộc mạc chất phác; món ăn của Quảng Đông, Phúc Kiến thì nhã nhặn như vị công tử phong lưu còn món ăn của Tứ Xuyên, Hồ Nam thì chẳng khác nào một vị danh sĩ tài ba.

1.Món ăn Sơn Đông

Ẩm thực Sơn Đông được coi là đệ nhất ẩm thực Trung Hoa. Do nằm ở hạ lưu sông Hoàng Hà nên Sơn Đông có nguồn đất đai phì nhiêu, tạo điều kiện thuận lợi cho lúa mì và các loại rau củ quả sinh sôi nảy nở.

Trường phái: Gồm hai loại món ăn Tế Nam và Dao Đông.

Đặc điểm: Vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi, nhất là món hải sản, có sở trường làm món canh và nội tạng động vật.

Món ăn nổi bật : ốc kho và cá chép chua ngọt. 

8-truong-phai-am-thuc-trung-hoa-1

2.Món ăn Tứ Xuyên

Vì điều kiện khí hậu ẩm thấp, quanh năm có sương nên ẩm thực Tứ Xuyên có vị rất cay. Người sống ở khu vực này ăn ớt và các món cay để chống ẩm cho cơ thể

Trường phái: Gồm món ăn của các địa phương Dương Châu, Tô Châu và Nam Kinh. 

Đặc điểm: Nổi tiếng về các món hầm, ninh, tần. Chú trọng về món canh, bảo đảm nguyên chất nguyên vị.

Món ăn có tiếng: Lẩu Tứ Xuyên,đậu phụ Tức Xuyên

lau-tu-xuyenFILEminimizer

3.Món ăn Chiết Giang

Chiết Giang là vùng đất của cá và gạo, có nền ẩm thực đa dạng với những món ăn đặc sắc. Nét đặc trưng của ẩm thực Chiết Giang chính là không dầu mỡ, chú trọng vào sự tươi ngon, mềm mại và hương thơm dịu dàng của thức ăn hơn và có cách trình bày vô cùng bắt mắt.

Trường phái: Gồm các món ăn của Hàng Châu, Ninh Ba, Thiệu Hưng. Nhưng có tiếng tăm nhất là món ăn của Hàng Châu.

Món ăn có tiếng: tôm nõn Long Tỉnh, cá chép Tây Hồ.

thit-kho-dong-pha

4.Món ăn Quảng Đông

Món ăn Quảng Đông đa dạng về thành phần, cách chế biến nhưng luôn đảm bảo 4 yêu cầu về sắc, hương, vị, hình. Đặc biệt, các món ăn nơi đây phải đạt đến độ non mà không sống, tươi mà không thô, mỡ mà không ngấy, thanh mà không nhạt. Người làm bếp phải biết chế biến món ăn tùy vào điều kiện thời tiết, mùa thu hạ ăn món thanh mát, mùa đông xuân ăn món đậm đà.

Trường phái: Gồm ba trường phái Quảng Châu, Triều Châu và Đông Giang, món ăn Quảng Châu nổi tiếng nhất.

Đặc điểm: Rất sành về các món chiên, rán, hầm. Khẩu vị thơm giòn và tươi.

Món ăn có tiếng: Tam xà long hổ phượng, lợn quay.

8-truong-phai-am-thuc-trung-hoa-2

 

5.Món ăn Phúc Kiến


Các món ăn Phúc Kiến được chuẩn bị công phu, chế biến đặc biệt, thường có vị ngọt và chua, ít mặn. Nguyên liệu chính của vùng này là hải sản tươi và các thực phẩm của vùng núi.

Trường phái: Gồm các món ăn Phúc Châu, Tuyền Châu và Hạ Môn. Nhưng chủ yếu là món ăn Phúc Châu.

Món ăn có tiếng: Kim phúc thọ, cá kho khô,phật nhảy tường - món ăn đắt đỏ và cầu kì bậc nhất với 18 nguyên liệu chính và 12 loại gia vị khác nhau.

4-mon-an-noi-tieng-o-phuc-kien-859cef

6.Món ăn An Huy

Ẩm thực An Huy sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, hoang dã và các loại thảo mộc. Nổi bật ở trường phái này là vị mặn và hương thơm dễ chịu. Có sở trường về các món ninh, hầm. Rất chú trọng về mặt dùng lửa

Trường phái: Gồm các món ăn của miền nam An Huy, cũng như khu vực dọc sông Trường Giang và Hoài hà. Nhưng với các món ăn của vùng miền nam An Huy là chính.

Món ăn có tiếng: vịt hồ lô.

66908698 2287680471350462 1600435982790819840 n

7.MÓN ĂN HỒ NAM 

Ẩm thực Hồ Nam nổi tiếng với sự tinh tế và hoàn mỹ, là sự kết hợp của lưu vực Hương Giang, hồ Động Đình và miền núi Hồ Nam.  Người Tứ Xuyên dùng ớt, hạt tiêu Tứ Xuyên để tạo vị cay. Người Hồ Nam thì không. Vị cay của món ăn Hồ Nam thuần túy đến từ ớt. Những món ăn ngon được chế biến công phu, màu sắc bắt mắt. Không những vậy, hương vị độc đáo làm thực khách ăn một lần nhớ mãi không quên. Có thể nói, ẩm thực ở Hồ Nam là một bức tranh toàn bích.

Trường Phái : Món ăn Hồ Nam

Món ăn có tiếng:Đậu phụ thối hỏa cung điện

Stinky-Tofu-1674-1439008623

8.MÓN ĂN GIANG TÔ

Giang Tô là tỉnh có phong cảnh nên thơ vào hàng bậc nhất nên các món ăn cũng theo đó mà được trang trí rất bắt mắt. Điểm nổi bật của ẩm thực Giang Tô là kĩ thuật dùng dao, món ăn tinh tế và khẩu vị thanh đạm. Người Giang Tô yêu thích các món hầm, không dùng xì dùng mà thay bằng dấm và đường để tạo độ chua ngọt cho món ăn.

am-thuc-giang-to-trung-quoc-3


Xem thêm: Lễ Hội Đèn lồng ở Thượng Hải

VỀ CHÚNG TÔI

AJT là công ty chuyên về du học quốc tế Trung Quốc và Đài Loan. Kinh nghiệm 4 năm dẫn lối cho hàng ngàn sinh viên Việt thành công trong quá trình tìm kiếm cơ hội sang đất nước “VẠN LÝ TRƯỜNG THÀNH”. AJT mong muốn thực hiện sứ mệnh chia sẻ,lan tỏa những cơ hội tri thức đến toàn thể học sinh, sinh viên Việt Nam.

Liên hệ

CÔNG TY TNHH DU HỌC QUỐC TẾ AJT EDUCATION

Trụ sở: Tầng 4 - số 55 - đường Tây Cao Tốc - Kim Chung - Đông Anh - Hà Nội

VPĐD1: Số 2, ngõ 280 đường Hồ Tùng Mậu, Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

VPĐD2: số 47 - ngõ 384 Lạch Tray - Ngô Quyền - Hải Phòng

Email: i[email protected]

Tel: 02462.863.668

Website: ajteducation.com

Bản đồ

AJT EDUCATION